Viral clip và TVC quảng cáo là sự lựa chọn marketing rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, chắc hẳn có nhiều người vẫn còn chưa nắm rõ được sự khác biệt giữa hai loại video này. Để có thể dễ dàng phân biệt chúng và dễ dàng lựa chọn loại video phù hợp, xin mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây của Viewfinder Media!
1. Khái niệm viral clip và TVC quảng cáo
TVC quảng cáo là viết tắt của cụm từ Television Commercial - Quảng cáo truyền hình. TVC được hiểu là đoạn phim ngắn mang tính thương mại. TVC được sản xuất nhằm giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của một doanh nghiệp. Những đoạn TVC quảng cáo này sẽ được lưu hành trên hệ thống truyền hình và phương tiện truyền thông đại chúng với thời lượng phát sóng giới hạn.
Khái niệm của viral clip và TVC
Viral clip là những thước phim được sản xuất với mục đích đạt được con số lượt xem khủng. Đoạn video này có thể được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, email, blog, diễn đàn,… Nhờ vào tính giải trí, mức độ thư giãn, các yếu tố hài hước hay chiều sâu của kịch bản mà video sẽ có sức ảnh hưởng và số lượt tương tác mạnh.
>>>> CLICK NGAY: Các thiết bị quay phim chuyên nghiệp không thể thiếu
2. Phân biệt giữa viral clip và TVC quảng cáo
Hiện nay, viral clip và TVC là những loại công cụ quảng cáo rất phổ biến với hiệu năng và tính lan truyền tốt. Tuy nhiên, người xem dễ bị nhầm lẫn hai loại video này bởi chúng có nhiều đặc điểm chung. Dưới đây là một số yếu tố giúp chúng ta phân biệt 2 dạng này:
2.1. Sự khác biệt về chi phí sản xuất
Chi phí sản xuất là một yếu tố khác biệt đầu tiên giữa TVC và viral clip. Nhiều người cho rằng việc sản xuất TVC quảng cáo sẽ ít tốn kém hơn, bởi vì các video viral không giới hạn thời lượng. Nhưng đây hoàn toàn chỉ là nhận định mang tính phiến diện.
Đối với việc sản xuất các sản phẩm viral clip, quá trình này tốn nhiều thời gian ở khâu viết kịch bản, quay dựng, cắt ghép, thuê diễn viên, thiết kế, âm nhạc… Kịch bản của video Viral được yêu cầu phải có chiều sâu, luôn có mở đầu và kết thúc. Do đó, sản xuất clip viral dễ gây tốn kém và phát sinh nhiều vấn đề.
Khác nhau về chi phí sản xuất của hai dạng video
Đối với chi phí dựng TVC quảng cáo, mặc dù nó thấp hơn so với viral clip nhưng chi phí để bạn mua lượt chiếu trên truyền hình khá cao. Chi phí phát TVC sẽ được tính theo thời lượng của thước phim. Thời gian của thước phim càng dài thì bạn sẽ càng tốn nhiều chi phí hơn.
>>>> XEM THÊM: Storyboard là gì? Vai trò của storyboard trong sản xuất phim
2.2. Điểm khác biệt trong quy trình sản xuất của TVC và viral
Trong quy trình sản xuất, TVC và viral clip có điểm khác nhau như:
- Sự khác biệt lớn nhất trong quy trình sản xuất của viral clip và TVC chính là ở vấn đề thời lượng. Bởi vì việc phát sóng TVC trên các chương trình truyền hình tốn rất nhiều chi phí. Nên sản phẩm TVC cuối cùng đòi hỏi phải có thời hạn ngắn, chỉ khoảng vài chục giây. Ngược lại với TVC, thời gian của các viral clip không bị giới hạn, có thể một vài phút lên đến cả chục phút.
- Quy trình sản xuất TVC phải thật khéo léo và sáng tạo, để thành phẩm không chỉ đáp ứng các yêu cầu về mặt nội dung, thông điệp truyền tải mà còn cả mặt thời gian video. Còn viral clip có xu hướng có cốt truyện, đòi hỏi phải có kịch bản sâu sắc và ý nghĩa. Kịch bản TVC phải có sự kết hợp đồng điệu giữa tiếp thị truyền thông và các giá trị của sản phẩm/dịch vụ.
- Sản xuất TVC quảng cáo chủ yếu tập trung vào lời thoại giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách trọng tâm đi thẳng vào vấn đề. Với dịch vụ quay TVC, yêu cầu nêu rõ được thông điệp mà sản phẩm/dịch vụ muốn truyền tải đến khách hàng.
- Quá trình sản xuất viral clip đòi hỏi sự chuyên nghiệp, có sự chuẩn bị, lập kế hoạch chi tiết, các kỹ thuật quay phim phức tạp và chỉnh chu hơn. Ngoài ra, để đảm bảo sản phẩm cuối cùng có tính hấp dẫn với người xem, loại video viral còn đòi hỏi sự tham gia của các đạo diễn, nhà thiết kế đạo cụ, biên tập viên,…
Sự khác nhau giữa 2 loại video về quá trình sản xuất
>>>> GỢI Ý: Thời lượng TVC quảng cáo lý tưởng là bao lâu?
2.3. Kênh hiển thị của TVC và clip viral
Kênh hiển thị cũng là một trong những điểm khác biệt lớn giữa viral clip và TVC. Các TVC quảng cáo chỉ xuất hiện xen ngang các chương trình truyền hình hoặc chiếu trong thời gian quảng cáo với lượng thời gian ngắn. Còn clip viral thường được đăng tải trên Internet, phủ sóng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay.
Kênh hiển thị của viral và TVC
>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Phông xanh trong quay video và tất tần tật thông tin
2.4. Sự khác nhau giữa viral clip và TVC về tính lan truyền
Các TVC quảng cáo có thể dễ dàng truyền tải thông điệp nhưng tính lan truyền cho video không được tốt so với viral clip. Bởi vì người xem TVC không thể bộc lộ quan điểm, cảm xúc cũng như chia sẻ đến bạn bè và người thân. Ngược lại, khi xem các clip viral, họ có thể tương tác 2 chiều thông qua hình thức like, share và bình luận ngay dưới mỗi video. Điều này giúp tạo tính lan truyền cho video một cách dễ dàng hơn.
Viral clip và quảng cáo TVC khác nhau về mức độ lan truyền
Ngoài ra, các thước phim TVC thường bị giới hạn về khung giờ hiển thị và kênh xuất hiện cũng cố định. Nên tính lan truyền của loại video này sẽ thấp hơn Viral video. Tuy nhiên, TVC quảng cáo có độ uy tín cao, dễ lấy được niềm tin từ công chúng, đặc biệt là khán giả truyền hình. Qua đó, ta có thể thấy đặc điểm về kênh hiển thị cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về tính lan truyền giữa TVC và clip viral.
2.5. Sự tương tác với khách hàng
Sự khác biệt cuối cùng giữa viral clip và TVC chính là sự tương tác với khách hàng. Đối với các TVC quảng cáo, người xem chỉ có thể thấy TVC xuất hiện trên màn hình tivi trong khoảng vài chục giây. Mặc dù truyền tải những thông tin bổ ích, nhưng người xem lại chẳng thể làm gì được bởi vì các quảng cáo khác sẽ thay phiên chuyển đổi liên tục.
Khác nhau về sự tương tác với khách hàng của hai dạng video
Trong khi đó, các clip viral sau khi được đăng tải trên mạng, người xem có thể dễ dàng tìm kiếm và xem lại những gì họ muốn xem. Họ có thể để lại phản hồi của bản thân trong từng video. Một clip viral thành công sẽ thu hút được hàng trăm hoặc thậm chí hàng triệu lượt xem trong vòng vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng.
>>>> TÌM HIỂU THÊM: Keyframe là gì ? 5 ứng dụng của keyframe mà bạn nên biết
3. Điểm chung giữa TVC và viral clip
Tùy theo mục đích truyền tải của doanh nghiệp mà các dạng video marketing được sử dụng sẽ khác nhau. Giữa viral clip và TVC có khá nhiều điểm tương đồng, cụ thể như sau:
- Cùng là phương thức truyền thông có số lượng người xem lớn: Hiện nay, Internet nói chung hay mạng xã hội nói riêng là nơi mà các doanh nghiệp, nhãn hàng có thể sử dụng để quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Video marketing dạng TVC quảng cáo và viral video là những sự lựa chọn hiệu quả hơn cả giữa vô vàn các phương thức truyền thông.
Điểm tương đồng giữa hai loại video truyền thông TVC và viral clip
- Đều là công cụ giúp tiếp cận nhiều khách hàng một cách dễ dàng: Video đang là hình thức tiếp cận được ưu tiên hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. Kèm theo đó, lưu lượng tìm kiếm video cũng ngày càng tăng vọt. Các dạng video marketing đang dần trở thành hình thức tìm kiếm thông tin được ưa chuộng so với các hình thức khác.
- Cùng phương thức đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trên quy mô rộng: Các dạng video marketing như viral video và TVC quảng cáo có khả năng truyền tải lượng thông điệp lớn, cung cấp đến khách hàng cái nhìn toàn cảnh về sản phẩm. Đây là giải pháp vô cùng hiệu quả để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Vì vậy, các dạng video truyền thông này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng quy mô tiếp cận và đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng.
Trên đây là bài viết làm rõ sự khác nhau giữa hai loại video truyền thông là viral clip và TVC quảng cáo. Hi vọng thông qua bài viết này bạn sẽ có nhiều kiến thức bổ ích để dễ dàng lựa chọn phương thức truyền thông phù hợp với doanh nghiệp của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với Viewfinder Media để nhận được câu trả lời ngay nhé!
>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Bumper ads là gì? Các thông số kỹ thuật trong bumper ads
Được thành lập vào năm 2008, chúng tôi chuyên sản xuất các chương trình truyền hình, video quảng cáo, quảng cáo truyền hình và các loại nội dung khác. Chúng tôi đã không ngừng cải tiến dịch vụ để trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi mang đến cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo và mang lại sự sáng tạo hiệu quả nhất.