4 Bước Xây Dựng Kịch Bản MV Ca Nhạc Đơn Giản Nhất

4 Bước Xây Dựng Kịch Bản MV Ca Nhạc Đơn Giản Nhất

October 2, 2023

Kịch bản MV ca nhạc ấn tượng là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định sự thành công của một MV. Âm nhạc hay lời bài hát dù hay đến đâu nhưng nội dung và diễn biến của MV kém chất lượng sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên kém hấp dẫn. Vậy MV là gì? Quy trình viết kịch bản cho MV âm nhạc bao gồm những bước nào? Có những loại hình MV nào và bạn cần lưu ý điều gì khi xây dựng kịch bản MV? Để có được câu trả lời đầy đủ nhất, mời các bạn cùng xem qua bài viết sau đây của Viewfinder Media nhé!

>>>> XEM NGAY: Dịch vụ quay TVC chuyên nghiệp, viral, chất lượng cao

1. MV ca nhạc là gì?

MV âm nhạc (Music Video) là một sản phẩm âm nhạc chứa nội dung hình ảnh kết hợp cùng một bài hát do ca sĩ trình bày. Sản phẩm này được đội ngũ ekip sản xuất nhằm mục đích làm nên tên tuổi, hình ảnh của người nghệ sĩ và đưa họ đến gần hơn với công chúng. Trước đây, người ta thường gọi MV với các tên như bài hát minh họa, clip bài hát hoặc video bài hát.

post image

Khái niệm của MV âm nhạc

Việc tạo nên một MV sẽ được sử dụng đa dạng các kỹ thuật như hoạt họa, phim do diễn viên đóng, hoặc ghi hình trực tiếp mà không có bối cảnh. Với thời đại công nghệ số lên ngôi như hiện nay, việc xây dựng và sản xuất một kịch bản MV ca nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hình ảnh và nội dung của các sản phẩm MV sẽ hỗ trợ làm tăng độ phổ biến và nổi tiếng không chỉ của bài hát mà còn của ca sĩ trình bày ca khúc đó.

>>>> GỢI Ý: TVC 3D là gì? Quy trình sản xuất TVC 3D chuẩn

2. 4 Bước xây dựng kịch bản MV ca nhạc

Hướng dẫn cách viết kịch bản cho MV ca nhạc bao gồm 4 bước sau đây:

2.1. Đọc và hiểu rõ nội dung lời bài hát

Muốn xây dựng được một kịch bản MV cho một ca khúc hay, bạn cần phải đọc và hiểu rõ nội dung và ý nghĩa mà bài hát muốn truyền tải. Viết một kịch bản không liên quan gì đến bài hát sẽ làm mất đi sự tương thích giữa âm nhạc và hình ảnh trong MV. Thông qua việc đọc hiểu và nghiên cứu nội dung bài hát, bạn sẽ có được nguồn cảm hứng để viết kịch bản MV ca nhạc.

post image

Đọc và nghiên cứu nội dung bài hát

>>>> THAM KHẢO NGAY: TVC animation là gì? 5 Cách làm video TVC animation chuyên nghiệp

2.2. Viết tóm tắt kịch bản MV

Sau khi đã nghiên cứu kỹ lời bài hát, bạn hãy tóm tắt kịch bản và xây dựng ý tưởng trong một trang giấy. Bạn cần đảm bảo bản tóm tắt có đầy đủ mở bài, thân bài và kết thúc. Sau đó, bạn tiến hành gửi cho ekip của ca sĩ để duyệt ý tưởng hoặc tiếp nhận những chi tiết cần chỉnh sửa. Tốt nhất là bạn nên có nhiều ý tưởng để có thể chọn lựa được một sự kịch bản MV ca nhạc thích hợp nhất.

post image

Tóm tắt kịch bản MV

2.3. Xây dựng dàn ý cho kịch bản quay MV ca nhạc

Khi bạn đã có ý tưởng, điều tiếp theo bạn cần làm chính là xây dựng dàn ý chi tiết với khung cảnh, nhân vật và các câu thoại. Bạn có thể chia thành 3 cột, trong đó ở giữa là lời thoại hoặc lời bài hát. Cột bên trái chứa nội dung MV và cột bên phải bao gồm các chi tiết về thời gian, bối cảnh, hành động của các diễn viên trong MV ca nhạc.

post image

Triển khai xây dựng dàn ý MV

2.4. Viết kịch bản chi tiết

Sau khi đã hoàn thiện dàn ý, bạn sẽ chuyển sang bước cuối cùng là viết hoàn thiện một kịch bản chi tiết. Nó bao gồm các yếu tố:

  • Cỡ cảnh
  • Góc quay
  • Lời bài hát
  • Nội dung
  • Cảnh quay
  • Thời lượng

Ngoài ra, khi viết kịch bản MV ca nhạc, bạn cần phải nắm rõ được cấu trúc bài hát để phân bổ nội dung MV cho phù hợp. Bạn nên cân nhắc đến tâm trạng của khán giả khi xem đến bất kỳ phân cảnh nào có trong MV. Bởi vì nó phải đi kèm với lời bài hát nhằm tạo hiệu ứng cảm xúc tốt nhất. Một bài hát thường bao gồm phần lời 1, bridge (đoạn nối), chorus (điệp khúc), lời 2 , bridge, chorus hoặc có thể là climax (đoạn cao trào) và kết thúc.

post image

Nắm rõ cấu trúc bài hát khi lập dàn ý chi tiết

Thêm vào đó, bạn nên ghi chú những hiệu ứng hoặc tiêu đề mà bạn muốn nhìn thấy ở hình ảnh. Đối các hiệu ứng, bạn có thể viết SFX, chẳng hạn như “SFX: Hiệu ứng làm mờ chuyển động”. Đối các tiêu đề, bạn sẽ ghi chú với từ TITLE và tiêu đề mà bạn muốn xuất hiện ở sau dấu hai chấm. Tuy nhiên, bạn cần lưu viết hoa tất cả dòng tiêu đề.

Thông thường, biên kịch thường hướng tới việc viết nội dung dựa trên lời bài hát. Tuy nhiên, họ có thể tùy ý sáng tạo và sử dụng những phong cách phá cách trong khi quay, xây dựng hình ảnh và dàn dựng bối cảnh. Chẳng hạn như trong MV "False Alarm" của The Weekend, nội dung câu chuyện chỉ được kể qua một cú long take dài. Hoặc trong MV "The Reason" của Hoobastank, nội dung MV nói về một vụ cướp và không liên quan đến lời bài hát nói về sự nhớ nhung trong tình yêu.

3. Những loại hình MV ca nhạc phổ biến

Có 3 loại MV ca nhạc chính:

3.1. Narrative – Tường thuật

Narrative Video hay video dạng tường thuật là một dạng MV âm nhạc có cốt truyện đơn giản và thường miêu tả một chuỗi sự kiện nối tiếp nhau. Các diễn viên xuất hiện trong đó có thể là nghệ sĩ chuyên nghiệp và nghiệp dư. Một số kịch bản MV ca nhạc kiểu tường thuật thường gặp là các câu chuyện về tình yêu, tình yêu của một chàng trai dành cho cô gái, sau đó có sự hiểu lầm rồi chia tay,…

post image

MV kiểu tường thuật

>>>> DÀNH CHO BẠN: 5 Ý tưởng phim quảng cáo Tết ấn tượng và khác biệt

3.2. Performances – Biểu diễn

Performances Video hay video biểu diễn là một loại MV phổ biến được ghi hình dưới hình thức các ngôi sao hoặc nhóm nhạc thể hiện bài hát trong buổi hòa nhạc. Họ sẽ hát trước đông đảo người hâm mộ nồng nhiệt của họ. Mục đích của loại kịch bản MV ca nhạc này là truyền tải cảm giác trải nghiệm trong một buổi biểu diễn.

post image

Dạng MV biểu diễn

MV biểu diễn có 3 dạng chính:

  • Big stage – Trình bày trên sân khấu lớn: Đây là dạng thường thấy trong các MV của các nghệ sĩ nổi tiếng Bởi vì họ mới có đủ năng lực tài chính hoặc sử dụng những cảnh quay được ghi hình từ các buổi biểu diễn hoành tráng của họ.
  • Small stage – Trình bày trên sân khấu nhỏ: Bởi vì ít có sự đầu tư và kinh phí thấp nên dạng video này chỉ xuất hiện ở các MV của ca sĩ cover. Sân khấu này được họ tự thiết kế trong sân vườn, trong phòng, hoặc thậm chí chỉ là một cây đàn với một background đẹp.
  • External view – Ngoại cảnh: Đây là dạng MV có các cảnh quay biểu diễn ngoài trời. Yêu cầu về hình thức biểu diễn rất đơn giản và không cần có quá nhiều nhạc cụ, ca sĩ có thể vừa đi vừa hát. Chi phí khi làm MV theo hình thức này có thể ít hơn so với loại MV sân khấu lớn. Tuy vậy, nếu một số nghệ sĩ muốn tiết kiệm chi phí quay MV, họ có thể chuẩn bị máy quay mini để tạo MV cho riêng mình.

>>>> NHẤN XEM NGAY: Top 8 những mẫu video quảng cáo thời trang hay nhất

3.3. Conceptual – Khái niệm, ý tưởng

Conceptual bao gồm các MV âm nhạc theo hình thức thi vị và không theo một câu chuyện tuyến tính. Điều này có nghĩa là “thấy sao hiểu vậy”, tập trung vào việc nhấn mạnh cảm xúc và trải nghiệm người xem. Những MV ca nhạc này thường sử dụng các hình ảnh, âm thanh nhằm tạo nên sự trừu tượng và khơi gợi trí tưởng tượng khán giản. Những MV này có khả năng mang một chuỗi ý nghĩa ẩn dụ dựa theo hình ảnh và cấu trúc giai điệu. Từ đó, chúng hình thành sự cộng hưởng giúp người xem tự cảm nhận và biểu đạt.

post image

MV âm nhạc kiểu khái niệm và ý tưởng

4. Cần lưu ý gì khi xây dựng kịch bản MV ca nhạc

Một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nắm khi xây dựng kịch bản cho một MV âm nhạc:

4.1. Viết ra tất cả những ý tưởng mà bạn có về MV

Bạn chỉ cần chuẩn bị một cuốn sổ, một cây viết và tiến hành viết tất cả những ý tưởng đang lóe lên trong đầu ra giấy. Những ý tưởng độc đáo nhất về kịch bản MV ca nhạc sẽ xuất hiện từ đây. Bạn nên ghi nhớ rằng tất cả những gì phức tạp và sáng tạo nhất đều bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất.

post image

Ghi chú các ý tưởng ra giấy

4.2. Xây dựng kịch bản phù hợp với chi phí làm MV

Quá trình sản xuất một MV sẽ phát sinh nhiều khoản chi phí ngoài kế hoạch dự kiến. Bạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu không kiểm soát được những khoản chi này. Bạn phải biết được mình đang có gì nhằm dự toán được những gì bạn muốn thực hiện. Từ đó, bạn sẽ xây dựng kịch bản MV ca nhạc phù hợp với chi phí bạn có. Điều này tương tự như việc bạn biết được chân của bạn size mấy và lựa chọn size thật vừa với chân mình.

post image

Xây dựng kịch bản cần phù hợp với kinh phí dự toán

4.3. Thường xuyên trao đổi với ekip sản xuất

Khi bạn là người sáng tác ra bài hát đó, chắc chắn bạn là hiểu rõ những ý nghĩa và thông điệp mà nó truyền tải. Bạn cũng biết chính xác muốn nó được thể hiện như thế nào trong MV ca nhạc. Một lưu ý quan trọng là bạn nên trò chuyện và thường xuyên trao đổi với đội sản xuất. Họ sẽ hiểu rõ mong muốn của bạn hơn, cũng như biết được mức kinh phí của bạn như thế nào để đưa ra những hướng đi hợp lý nhất cho MV.

post image

Nên trao đổi với ekip sản xuất một cách thường xuyên

4.4. Chuẩn bị sẵn sàng bối cảnh trước khi ghi hình

Sau khi ý tưởng và kịch bản MV ca nhạc đã được triển khai hoàn chỉnh, bạn cần xác định địa điểm quay phim phù hợp. Nếu bạn quyết định thực hiện bằng phương pháp quay tại nhà với một chiếc máy quay, đây là một phương thức tạo MV vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, bạn cần tìm kiếm những địa điểm độc đáo nhằm gia tăng độ thu hút cho sản phẩm âm nhạc của bạn. Điều quan trọng là bạn phải có sự cho phép của chủ sở hữu khu vực đó trước khi tiến hành ghi hình.

post image

Triển khai các công tác chuẩn bị sẵn sàng cho việc ghi hình

4.5. Sử dụng Storyboard để xây dựng kịch bản hiệu quả

Storyboard là lựa chọn công cụ hoàn hảo phục vụ cho việc thực hiện một MV hay một bộ phim. Đây là một phiên bản chi tiết và trực quan nhất của việc chuyển từ ý tưởng ban đầu và kịch bản MV ca nhạc thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Nếu thiếu đi sự chuẩn bị storyboard, bạn sẽ không biết làm thế nào để quay các phân đoạn một cách chính xác.

post image

Xây dựng kịch bản với storyboard

Kịch bản MV ca nhạc sẽ dễ dàng triển khai chi tiết thông qua việc xây dựng ý tưởng cụ thể. Bài viết trên đây bao gồm các thông tin về cách viết kịch bản MV và một số điều bạn cần lưu ý. Hy vọng bạn đã có thêm được nhiều kiến thức bổ ích thông qua bài viết của chúng tôi. Khi bạn cần hỗ trợ bất cứ vấn đề gì, hãy liên hệ Viewfinder Media ngay nhé!

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

mẫu kịch bản MV ca nhạckịch bản quay MV ca nhạckịch bản MV ca nhạc mẫuMV ca nhạckịch bản MVkịch bản chương trình ca nhạckịch bản mc ca nhạckịch bản mc chương trình ca nhạclàm MV ca nhạc bao nhiêu tiềncách viết kịch bản cho MV ca nhạclàm MV ca nhạc bằng điện thoạilàm 1 MV ca nhạc bao nhiêu tiềncách viết kịch bản MV ca nhạckịch bản chương trình ca múa nhạc
logo

Được thành lập vào năm 2008, chúng tôi chuyên sản xuất các chương trình truyền hình, video quảng cáo, quảng cáo truyền hình và các loại nội dung khác. Chúng tôi đã không ngừng cải tiến dịch vụ để trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi mang đến cho khách hàng những dịch vụ hoàn hảo và mang lại sự sáng tạo hiệu quả nhất.

Chia sẻ bài viết này

Rolling, Action!

Liên hệ ngay